Tuesday, December 21, 2021

மோடி - அவர் ஒரு கருவி.

"இத்தனை கோடி இத்துகளின் புனிதத் தலமிது. ஏன் இப்படி அசுத்தமாக இருக்கின்றது"?




சொன்னவர் மகாத்மா காந்தி. சொன்ன ஆண்டு 1921.  நூறு ஆண்டுகள் முடிந்து காசி விஸ்வநாதருக்கு விமோசனம் பிறந்துள்ளதா? இல்லை நரேந்திர தாஸ் தாமோதர் மோடி என்ற மனிதர் மூலம் தான் இந்தக் காரியம் நடந்தேற வேண்டும் என்ற சங்கல்பம் இருந்ததா?

நினைக்கவே ஆச்சரியமாக உள்ளது.  

முடிந்து போன நிறுவனங்களைச் சிறப்பாக மாற்ற நாம் வாழும் காலத்தில் லஷ்மி மிட்டல் என்ற (இரும்பு ஆலைச் சக்கரவர்த்தி) தொழிலதிபருக்கு மட்டுமே ராசி உண்டு என்பதனை பார்த்து வருகின்றோம்.  ஆனால் இந்தியா என்பது நேரு காலம் முதல் 2013 வரை சிறுபான்மையினரை மகிழ்ச்சிப் படுத்துவதே அரசியல் என்ற கொள்கையில் இருக்கும் சூழலில் காசி ஆலயம் கேள்வி கேட்பாரற்று இருந்தது ஆச்சரியமல்ல.  

கடந்து போன சில நூற்றாண்டுகளில் அந்தப் புனித தலத்தில் குடியேறியவர்களின் செயல்பாடுகள் அனைத்து ஆலய புனிதத்தைக் கெடுத்ததோடு மட்டுமல்லாது அங்கே இருந்த ஆயிரக்கணக்கான சிறு ஆலயங்களைத் தங்களின் வீடுகளாக, கடைகளாக மாற்றியது கொடுமை என்பது ஒரு புறம் இருக்கட்டும்.  அதனை உள்ளே ஒழித்து வைத்துக் கொண்டு அதற்குள் குடும்பம் நடத்தியதை நீங்கள் எப்படிப் பார்ப்பீர்கள்.








ஆம் 300 க்கும் மேற்பட்ட குடும்பங்களை இழப்பீடு கொடுத்ததோடு, தனிப்பட்ட வீடு, கடைகள் கட்டிக் கொடுத்து அவர்களை நகர்த்தி விட்டு உள்ளே சென்று பார்த்தால் விதம் விதமான இந்து ஆலயங்கள்.  இன்னொரு கொடுமை என்னவெனில் இந்து ஆலயம் உள்ளே. அதற்கு மேலே மசூதியின் அரைக்கோள வடிவம்.  கற்பனை செய்து பாருங்கள்.  

75 ஆண்டுகளாக இந்திய ஜனநாயகத்தில் இது போன்ற கொடுமையை எந்த அரசியல்வாதிகளும் கேட்க துணியவில்லை என்பதன் ஒரே அர்த்தம் எங்களுக்குக் கடவுளை விட ஓட்டு முக்கியம் என்பதே. 

மோடி 2019 ஆம் ஆண்டு இந்தப் பணியைத் தொடங்கினார். அவர் வார்த்தைகளில் சொல்ல வேண்டுமானால் வாரணாசி தொகுதியில் அவர் பாராளுமன்ற உறுப்பினராக அவர் விரும்பி வரவில்லை. அவர் வரவழைக்கப்பட்டார். காரணம் அவருக்கான பணி காத்திருந்தது.  கச்சிதமாக முடித்து ஐந்து லட்சம் சதுர அடிகளுடன் புணர் நிர்மாண விழாவையும் சிறப்பாக நடத்தி முடித்து விட்டார் என்பது எனக்கு ஆச்சரியமல்ல. அவர் கையாண்ட வழிமுறை தான் இன்று வரை வியப்பாக உள்ளது.

ஒரு நீண்ட வரியை எப்படிச் சுருக்குவது? அதை ஒழுங்கமைக்கவும், நறுக்கவும், அழிக்கவும், வளைக்கவும். ஆனால் அத்தகைய 'அழிவு' அல்லது கழித்தல் நடவடிக்கை எதுவும் அனுமதிக்கப்படவோ அல்லது சாத்தியமானதாகவோ இல்லாவிட்டால், நீங்கள் சொன்ன இலக்கை எவ்வாறு நிறைவேற்றுவது? அதன் அருகில் ஒரு நீண்ட கோட்டை வரையவும்.

இந்த எளிய ஒப்புமை காசியில் 'இந்து போதும் முயற்சி போதும்' என்று கூறும் 'ஹிந்துக்கள்' மற்றும் தர்மத்தை எதிர்த்துக் கொடிபிடிப்பவர்கள் என்று தங்களைப் பிரகடனப்படுத்திய அனைவரின் மூளையிலும் பதிவானால், அதைச் சாயம் பூசுவதற்கு அவர்கள் செய்த அனைத்துப் போராட்டத்தின் பயனற்ற தன்மையை அவர்கள் உணருவார்கள். நேர்மறை நிறங்கள் தவிர அனைத்தும்.

பல நூற்றாண்டுகளாக, காசியில் உள்ள விஸ்வநாதரின் இல்லம், 2000 சதுர அடி இடைவெளியில் கட்டிடங்களுக்கு இடையில் இருந்தது, அது கோவிலை மேலே வானத்திலிருந்து பார்த்தால், மற்றொரு கட்டடங்கள் போலவே தோன்றும். 

ஔரங்கசீப் அதை வீழ்த்துவதற்கு முன்பு விஸ்வேஷ்வரரின் பழைய கோவிலை ஒரு காலத்தில் இருந்த இடத்தில் நிற்கும் அமைப்பு, நீங்கள் அதைக் கடந்து சென்றாலும் அல்லது மேலே இருந்து பார்த்தாலும் ஒப்பிடுகையில் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி உயர்ந்து நின்றது. 

அது இப்போது 2000 சதுர அடியை ஓர் அற்புதமான 5,00,000 சதுர அடியாக விரிவுபடுத்தும் அதே வேளையில் மற்ற கட்டமைப்பை மாற்றியுள்ளது.

கூகுள் எர்த் ஐச் சரிபார்த்து, ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பும் இப்போதும் உள்ள காட்சிகளை ஒப்பிட்டுப் பாருங்கள்.

இந்தத் திட்டத்தின் கட்டிடக் கலைஞர் பிமல் படேல் வார்த்தைகளில் சொல்ல வேண்டும் என்றால், 

காசியின் தன்மை மாற்றப்பட்டுள்ளது என்று கூறுபவர்களுக்குப் பதிலளிக்கும் விதமாக, 'கோயிலிலிருந்து கங்கைக்குச் செல்லும் பாதையை உருவாக்க இரண்டு பாதைகள் மட்டுமே அழிக்கப்பட்டன'.

"காசி என்பது 8 அல்லது 9 சதுர கிலோமீட்டர் பரப்பளவில் இருக்க வேண்டும். இந்தக் கோவில் வளாகம் 40,000 சதுர மீட்டர் மட்டுமே. எனவே காசி முழுவதும் மாற்றப்பட்டுவிட்டதாகக் கூறும் எவரும், நீங்கள் கணிதத்தைச் செய்யலாம், அதைப் பார்ப்பது ஒரு பின்னம் மட்டுமே” என்று அவர் கூறினார்.

”இது ஒரு சீரான தன்மையைக் கொண்ட ஒரு விஷயம் அல்ல... வெவ்வேறு பாணிகள் வந்துள்ளன, வெவ்வேறு காலங்கள், வெவ்வேறு வகையான கட்டிடக்கலை, மற்றும் நாம் நம் காலத்திற்கு உண்மையாக இருக்க வேண்டுமா பாரம்பரியத்தை உணரக்கூடிய வகையில் நாம் சேர்க்க வேண்டும். அதே நேரத்தில், கடந்த காலத்திலிருந்து அனைத்தையும் பிரதிபலிக்கும் நேரம் மட்டுமல்ல"

படேல் விளக்கியது போல், 

கோவிலைச் சுற்றியுள்ள பரிசாரம் மிகவும் பாரம்பரியமான வடிவத்தில் உள்ளது, அதற்கு வெளியே அமர்ந்திருக்கும் இடம் அதிக அலங்காரம் கொண்டது, இன்னும் கொஞ்சம், மேலும் கீழே, சற்று நவீனமாக உருவாக்கப்பட்டுள்ளது.

வாரணாசி கோட்ட ஆணையர் தீபக் அகர்வால் விரிவாகக் கூறியது போல், 

2018 இல் காசியின் மக்கள் தொகை 18 லட்சமாக இருந்தது, பார்வையாளர் எண்ணிக்கை சுமார் 62.2 லட்சமாக இருந்தது.

இந்த வழித்தடத் திட்டமானது, நாட்டிலுள்ள மிகவும் விரும்பப்படும் ஆன்மீக ஹிந்து தலங்களில் ஒன்றைப் பார்வையிட்டதன் மூலம் உண்மையான ஆன்மீக அனுபவத்தை அளிக்கவும், வழங்கவும் முயல்கிறது.

"விடாமுயற்சியே எங்களின் முக்கியத் திறவுகோலாக இருந்தது... மோதலுக்குப் பதிலாக ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் ஒத்துழைப்பே நாம் செல்ல வேண்டிய பாதை மற்றும் தலைமையின் (மோடி) திசை மிகவும் தெளிவாக இருந்தது - எந்த வகையிலும் நாம் மோதலின் பாதையையோ அல்லது இயற்கையில் மோதலை ஏற்படுத்தும் பாதையையோ பின்பற்ற வேண்டியதில்லை. " என்று முடிவு செய்து எங்கள் பணியை தொடர்ந்து செய்து இன்று வெற்றி கண்டுள்ளோம்.

வீடுகளைக் கையகப்படுத்துவதற்கான எண்ணற்ற பேச்சுவார்த்தைகளுக்குப் பிறகு, உண்மையில் இடிக்கத் தொடங்கியபோது, ​​கட்டிடங்களுக்குள் இருந்து கோயில்கள் தோன்றத் தொடங்கின, அப்போதுதான் இந்த புதிய கண்டுபிடிப்புகளுக்கு இடமளித்துத் திட்டத்தின் அசல் திட்டத்தை மாற்றும்படி கட்டிடக் கலைஞரிடம் கேட்கப்பட்டது.

கண்டெடுக்கப்பட்ட பெரிய கோவில்கள், அவற்றைக் கட்டியிருந்த கட்டிடங்களிலிருந்து கவனமாக விடுவித்து, புனரமைக்கப்பட்ட நிலையில், அவற்றின் மாற்றத்திற்கு சிறியவையும் புதுப்பிக்கப்பட்டு, வெறும் விக்கிரகங்களாக இருந்தவை, சூப்பர் அமைப்பு இல்லாமல், கோயில் அறக்கட்டளையால் கட்டப்பட்டு வரும் புதிய 27 கோயில்களில் மீண்டும் நிறுவப்பட்டு வருவதாக அகர்வால் கூறினார்.

நாடு முழுவதிலும் இருந்து, தர்மத்தில் வேரூன்றிய எவரும், காசி தங்கள் வடிவத்தை வெளிப்படுத்த வந்த நகரம் என்பதை அறிவார்கள். யாரையும் காயப்படுத்தவில்லை. நிலத்தைக் கையகப்படுத்துவதில் விடாமுயற்சியை கடைப்பிடித்து வெற்றி கண்டுள்ளார்கள். ஔரங்கசீப் கட்டிடத்தைக் கட்டுவதற்கு முன்பே, இக்கோவில் பல முறை அழிக்கப்பட்டது, 

1742 இல் மல்ஹர் ராவ் ஹோல்கர் கட்டமைப்பை வீழ்த்த விரும்பினார், ஆனால் முடியவில்லை. அவரது மருமகள் கோயிலைக் கட்டினார். ஆனால், கடந்த சில நூறு ஆண்டுகளின் வரலாற்றில், கோயிலைச் சுற்றிலும் எண்ணற்ற கட்டிடங்கள் மற்றும் கட்டமைப்புகள் காளான்கள் போல் தோன்றி, அசல் தளத்தில் உள்ள அமைப்பு அனைத்தும் மாறிவிட்டது.

ஆனால் விஸ்வநாதரையும் அவரது வீட்டையும் இன்று மோடி என்ற மனிதர் மூலம் இனி வரும் இந்துக்களுக்கு அடையாளம் காண வைத்தது காலம் நமக்குத் தந்த பரிசு தானே?

மோடி பாணியில் சொல்லப்போனால் அவர் ஒரு கருவி.


3 comments:

Yaathoramani.blogspot.com said...

விரிவான அருமையான அவசியமானப் பதிவு..பகிர்ந்தமைக்கு வாழ்த்துகள்..

ஸ்ரீராம். said...

மிகப்பெரிய சாதனை.

Dr B Jambulingam, Assistant Registrar (Retd), Tamil University said...

காசிக்கு தலப்பயணம் சென்றபோது சந்துபொந்துக்குள் சென்று திக்குமுக்காடி மூலவரைத் தரிசனம் செய்துவந்தோம். ஒரு கோயிலுக்குச் சென்ற உணர்வே இல்லை. பொலிவுறு பெற்றுள்ள காசியைப் பார்க்கும் அவாவை ஏற்படுத்தியுள்ளது இத்தகைய மாற்றங்கள். போற்றத்தக்க அரிய பணி. மறுபடியும் காசிக்குச் செல்லும் நாளை ஆவலோடு எதிர்நோக்குகிறேன். நீங்கள் பதிந்துள்ள விதம் சிறப்பு.