Tuesday, July 27, 2021

மின்சார (திருத்தம்) மசோதா 2021

மீன்பிடித்தல் தொடர்பான புதிய மசோதா மற்றும் மின்சாரத் துறை சார்ந்த மசோதா இரண்டும் இப்போது பொது விவாதம் ஆகி உள்ளது.

இப்போது மின்சார (திருத்தம்) மசோதா 2021 பார்க்கலாம்.


உத்தேச மின்சாரம் (திருத்தம்) மசோதா 2021 ஐ எதிர்த்து ஆகஸ்ட் 10 ஆம் தேதி மின் பொறியாளர்கள் மற்றும் பணியாளர்கள் ஒரு நாள் பணியைப் புறக்கணிப்பார்கள் என்று அகில இந்திய மின் பொறியாளர்கள் கூட்டமைப்பு (ஏஐபிஇஎஃப்) ஓர் அறிக்கையில் தெரிவித்து உள்ளனர்.

வரைவு மசோதாவை இறுதி செய்வதில், முக்கிய பங்குதாரர்கள் - நுகர்வோர், மின் துறை ஊழியர்கள் மற்றும் பொறியாளர்கள் - புறக்கணிக்கப்படுவதாகவும், அவர்களுடன் பிரச்சினைகள் குறித்து விவாதிக்க அரசு எந்த முயற்சியும் எடுக்கவில்லை என்றும் அந்த அமைப்பு தெரிவித்துள்ளது.

2003 ஆம் ஆண்டு சட்டம் உற்பத்தியைத் தனியார்மயமாக்க அனுமதித்தாலும், முன்மொழியப்பட்ட மசோதா மின் விநியோகத்தைத் தனியார்மயமாக்குகிறது, இது மாநில மின்சார வாரியத்தைச் சங்கடத்திற்கு உள்ளாக்கும் என்ற நிலை உருவாகும் என்று மாநில அரசு சொல்வது உண்மையா? இதற்குப் பின்னால் உள்ள விசயங்கள் என்ன?

மின் துறையின் சிக்கல்கள்

மின் துறையை உற்பத்தி, பரிமாற்றம் மற்றும் விநியோகம் என மூன்று பகுதிகளாகப் பிரிக்கலாம். மின்சாரம் பல்வேறு ஆற்றல் மூலங்கள் (வெப்ப, நீர், அணு, சூரிய முதலியன) மூலம் உற்பத்தி செய்யப்படுகிறது.

அடுத்து, ஒரு டிரான்ஸ்மிஷன் கட்டத்திலிருந்து விநியோகத் துணை நிலையங்களுக்கு உயர் மின்னழுத்தச் சக்தியைக் கொண்டு செல்கிறது. துணை நிலையங்களிலிருந்து, இந்த மின்சாரம் விநியோக நுகர்வோர் மூலம் தனிப்பட்ட நுகர்வோருக்கு அனுப்பப்படுகிறது. இவை மின்சாரம் விநியோக நிறுவனங்களால் இயக்கப்படுகின்றன, அவை பெரும்பாலும் அரசுக்குச் சொந்தமானவை.

ஆனால் இங்கு தான் முக்கிய பிரச்சனை உள்ளது.  மாநில மின்சார வாரியத்தின்  நிதி ஒரு பெரிய பிரச்சனையாக உள்ளது. அதிக அளவு கடனைக் கொண்டுள்ளனர் மற்றும் கடந்த பல ஆண்டுகளாக இழப்புகளைச் சந்தித்து வருகின்றனர். தற்போது, ​​அரசுக்கு சொந்தமான டிரான்ஸ்பார்ம்கள் மூலம் வழங்கப்படும் ஒவ்வொரு யூனிட் மின்சாரத்திற்கும் ரூ 1.41 இழப்பை ஏற்படுத்துவதாக கூறப்படுகிறது. தனியார் நிறுவனங்களுக்குத் தாமதமாக செலுத்தும் தொகை 2019 மார்ச் மாதத்தில் ரூ 57,352 கோடியிலிருந்து 2020 மார்ச் மாதத்தில் ரூ 94,598 ஆக உயர்ந்துள்ளது.

மாநில அரசின் மோசமான நிதி சார்ந்த விசயங்களுக்கு முக்கிய காரணங்கள் பின்வருமாறு:

கட்டணத்தின் குறைந்த விலை

1. உயர் தொழில்நுட்ப மற்றும் வணிக இழப்புகள் (திருட்டு மற்றும் பில்லிங் சிக்கல்கள் உட்பட, சேகரிப்பு மற்றும் பில்லிங் செயல்திறன் இரண்டுமே மோசமாக உள்ளன)

2. தற்போதைய நிலவரப்படி, இறுதி நுகர்வோருக்கு மின்சாரக் கட்டணத்தைக் குறைவாக வைத்திருக்க அரசாங்கம் மானியத்தை அதிகப்படுத்துகின்றது. இந்தப் பரிமாற்றத்தின் தாமதம் மின்சார வாரியத்திற்குக் கிடைக்க வேண்டிய பணப்புழக்கத்தைப் பாதிக்கிறது.

2. சீர்திருத்தங்களை ஏற்றுக்கொள்வதை மத்திய அரசாங்கம் பல திட்டங்களின் நன்மைகளுக்கான முன் நிபந்தனையாக மாற்றியது. உதய் திட்டம் ஏடி அண்ட் சி இழப்பு குறைப்பை 2016 ல் 27 சதவீதத்திலிருந்து 19 சதவீதமாக அடைந்தது, ஆனால் இப்போது 15 சதவீத இலக்கை அடையவில்லை. மாநிலங்களுக்கான வட்டி செலவினங்களைக் குறைக்க உதய் உதவியது.

3. ஸ்மார்ட் மீட்டர் அளவீடு தொடர்பான சீர்திருத்தங்கள் தற்போது உ.பி. மற்றும் பீகார் ல் செயல்பட்டுக் கொண்டு இருக்கின்றது. நுகர்வோருக்குப் பொருத்தப்படும் ஸ்மார்ட் மீட்டர்கள் சில விநியோகச் சிக்கல்களை ஓரளவு நிவர்த்தி செய்யும், மேலும் அவை நாடு முழுவதும் விரிவாக்கப்பட வேண்டும்.

4. இந்தத் திட்டங்கள் நிலைமையை மேம்படுத்தியுள்ளன, ஆனால் விநியோகத் துறை நிலையானதாக மாறக்கூடிய அளவிற்குச் செயல்பட முடியவில்லை.

மின்சாரம் (திருத்தம்) மசோதா 2021 என்ன முன்மொழிகிறது?

1. மின்சார சட்டம், 2003 என்பது மின்சாரத் துறையை ஒழுங்குபடுத்தும் மத்திய சட்டமாகும். இது மத்திய மற்றும் மாநில மட்டங்களில் (சி.இ.ஆர்.சி மற்றும் எஸ்.இ.ஆர்.சி) மின்சார ஒழுங்குமுறை ஆணையங்களை வழங்குகிறது. இந்த ஆணையங்கள் கட்டணத்தை ஒழுங்குபடுத்துகின்றன மற்றும் தீர்மானிக்கின்றன; பரிமாற்றம், விநியோகம் மற்றும் மின்சார வர்த்தகத்திற்கான உரிமங்களை வழங்குதல்; மற்றும் அந்தந்த அதிகார எல்லைக்குள், சர்ச்சைகள் குறித்துத் தீர்ப்பளித்தல்.

2. மின்சார அமைச்சின் கூற்றுப்படி, மின்சார (திருத்த) மசோதா 2021 மின்சாரத் துறையில் வணிக மற்றும் முதலீட்டு நடவடிக்கைகளைப் பலவீனப்படுத்திய முக்கியமான பிரச்சினைகளுக்குத் தீர்வு காண முயல்கிறது.

மசோதாவால் கொண்டுவரப்பட்ட முக்கிய மாற்றங்கள்:

1. அனைத்து SERC க்கள், CERC, மின்சாரத்திற்கான மேல்முறையீட்டுத் தீர்ப்பாயம் (APTEL) மற்றும் ECEA ஆகியவற்றுக்கான நியமனங்களைப் பரிந்துரைக்க ஒரு பொதுவான தேர்வுக் குழு.

2. Act 2003 சட்டம் மின்சாரம் சில்லறை விற்பனைக்கான கட்டணம் படிப்படியாக விநியோகச் செலவைப் பிரதிபலிக்க வேண்டும் என்று மசோதா கூறுகிறது.

3. மானியங்கள் அரசாங்கத்தின் மானியத்தைக் கணக்கில் கொள்ளாமல் மின்சாரம் சில்லறை விற்பனை செய்வதற்கான கட்டணத்தை மாநில அரசுகள் தீர்மானிக்க வேண்டும், மேலும் மானியம் நேரடியாக நுகர்வோருக்கு வழங்கப்பட வேண்டும்.

4. மத்திய அரசு பரிந்துரைத்த தேசிய மின்சாரக் கட்டணக் கொள்கையில் வழங்கப்பட்ட முறையில் குறுக்கு மானியம் குறைக்கப்பட வேண்டும். ஆரம்பத்தில், இந்த மசோதா அனைவருக்கும் ஒரு தட்டையான கட்டணத்தை முன்மொழிந்தது மற்றும் மாநில அரசுகள் விவசாயிகள் போன்ற குழுக்களுக்கு நேரடி மானியத்தைச் செலுத்துகின்றன. இந்த விதிமுறை மாநிலங்களின் எதிர்ப்பை எதிர்கொண்டது, இப்போது மானியத்தை 20 சதவீதமாக கட்டுப்படுத்த அரசாங்கம் அதை மாற்ற முடிவு செய்துள்ளது.

5. மாநில அரசுகளுடன் கலந்தாலோசித்து தேசிய புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி கொள்கையை வகுக்க இந்த மசோதா மத்திய அரசுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது. புதுப்பிக்கத்தக்க மற்றும் நீர் ஆற்றல் மூலங்களிலிருந்து மின்சாரம் வாங்குவதற்கான குறைந்தபட்சச் சதவீதத்தையும் மத்திய அரசு பரிந்துரைக்க முடியும். SERC கள் RPO ஐ மத்திய அரசால் பரிந்துரைக்கப்படலாம் மற்றும் உரிமதாரர்களுக்கு இணங்காததற்காக அபராதம் விதிக்கப்படும்.

மசோதாவின் மதிப்பீடு

1. மசோதாவைப் பற்றிய ஒரு நல்ல விஷயம் என்னவென்றால், கட்டணத்தை ஏற்றுக்கொள்வது 60 நாட்களுக்குள் இருக்கும்.

2. மற்றொரு பாராட்டத்தக்க அம்சம் புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றலைப் பொறுத்தவரை. தற்போது, ​​மாநிலங்களுக்குத் தங்களது சொந்த RPO களைக் குறிப்பிடச் சுதந்திரம் உள்ளது, இது இப்போது மையத்தின் பொறுப்பாக மாறும்.

3. இந்த மசோதாவின் கீழ், இதுபோன்ற அனைத்து மோதல்களும் 120 நாட்களுக்குள் ECEA ஆல் தீர்க்கப்பட வேண்டும்.

"இங்கே மிக முக்கியமான சீர்திருத்தம் மானிய பரிமாற்றத்தைப் பொறுத்தது" 

ஒன்று, ஒவ்வொரு ஆண்டும் தொடக்கத்தில் மானியத்தை அந்தந்த கணக்குகளுக்கு (மின்சாரக் கணக்குகள் வங்கி கணக்குகள் அல்ல) மாநில அரசுகள் மாற்றுவதால் தொடர்ந்து இழப்புகளைச் செய்ய வேண்டியதில்லை, மேலும் வழக்கமாக வரும் மானியங்களுக்காகக் காத்திருக்க வேண்டியதில்லை. 

இரண்டு, குறுக்கு மானியத்திற்காக சி.என்.ஐ நுகர்வோருக்கான கட்டணத்தைத் தொடர்ந்து அதிகரிக்க வேண்டியதில்லை.

மூன்று, இது பல்வேறு ஒழுங்குமுறை சிக்கல்களால் பாதிக்கப்பட்டுள்ள திறந்த அணுகல் துறையைத் திறக்கும், மேலும் புதிய பகுதிகளை உள்ளடக்குவதற்குத் துணை உரிமதாரர்களை நியமிக்க  அனுமதிக்கும்.

இந்த மசோதா மாநிலத்தின் மட்டத்தில் ஒழுக்கத்தை உறுதி செய்வதாகும், எனவே, மாநிலத்தின் களத்தில் அத்துமீறல் குறித்து எப்போதும் கேள்விகள் எழுப்பப்படும்.

இருப்பினும், குறிப்பாக எதிர்க்கட்சிகள் தலைமையிலான மாநில அரசு இந்த மசோதாவை எதிர்த்தது.

ஒழுங்குமுறை ஆணையங்களின் உறுப்பினர்களின் நியமனம் செயல்முறையை அரசியல் மயமாக்குவதைக் குறைப்பதற்கான ஓர் ஒருங்கிணைந்த தேர்வுக் குழுவின் நடவடிக்கையை மாநில அரசு ஏற்கும் அரசியல்வாதிகள் ஆதிக்கம் செலுத்துவது கட்டுப்படுத்தப்படும்.


No comments: