@ 2009 ஜூலை மாத தொடக்கத்தில் இணையவெளி அறிமுகம் ஆனது. இன்று பத்து வருடங்கள் முடிந்துவிட்டது. நான் எழுதத் தொடங்கிய போது மகள்கள் பள்ளிக்குச் செல்ல துவங்கியிருந்தார்கள். சுதந்திரமாக எழுதிக் கொண்டேயிருந்தேன். தொந்தரவு என்பதே இருக்காது. இன்று வளர்ந்து விட்டார்கள். அவர்களுடன் உண்டான போட்டிகளுடன் எழுத வேண்டியதாக உள்ளது.
@ எந்தவொரு துறையையும் கற்றுக் கொள்வது எளிது. தொடர்ந்து இயங்குவதும், தன்னை தக்கவைத்துக் கொள்வதும் தான் கடினமும் சவாலானதும் கூட. நாள்தோறும் புதுப்புது மாற்றங்கள் உருவாகிக் கொண்டிருக்கும் இன்றைய காலகட்டத்தில் நம்மை நிலைநிறுத்திக் கொள்வதென்பது மிகப் பெரிய கொடுப்பினை தான். முயற்சியும் பயிற்சியும் இருந்தாலும் நாம் வாழும் சூழல் முக்கிய பங்காற்றுகின்றது. அது எனக்கு அமைந்த காரணத்தால் எழுதிக் கொண்டே இருக்க முடிகின்றது.
@ இன்றைய நாள் வரைக்கும் எழுத்துலகில் இயங்கிக் கொண்டிருக்கிறேன். ஆயிரம் பதிவுகளைத் தொட முடியவில்லை. காரணம் நேரம் இருந்த போதிலும் அவவ்வபோது இதனை விட்டு வேறு பக்கம் நகர்ந்து சென்று விடுகிறேன். என் எழுத்து வெவ்வேறு தளங்களுக்கு மாறும் போது யாரோ ஒருவர் அலைபேசியில், மின் அஞ்சலில் பேசி இங்கே வரவழைத்து விடுகின்றார்கள். ஆனால் தினமும் எழுதுவதென்பது என் அன்றாடக் கடமைகளில் ஒன்றாகவே உள்ளது. அவர்களுக்கு நன்றி.
@ கடந்த சில வருடங்களுக்கு முன்பு ஒவ்வொரு பதிவும் குறைந்தபட்சம் ஆயிரம் பேர்கள் படித்தார்கள். அதிகபட்சம் 3000 பேர்கள் படித்தார்கள். இன்றைய சூழலில் குறைந்தபட்சம் 300 பேர்கள் படிக்கின்றார்கள். அதிகபட்சம் 600 பேர்கள் படிக்கின்றார்கள். தமிழ்மணத்தில் பல சமயம் இணைக்க முடியாமல் போய்விடும். அது போன்ற சமயங்களில் 100 பேர்கள் படித்து இருப்பார்கள். இது தான் எதார்த்தம்.
@ இதில் நாம் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய முக்கியமான உளவியல் விசயம் ஒன்று உள்ளது. ஒருவருக்குக் குறிப்பிட்ட நேரம் இருக்கின்றது? இல்லை? என்பதனைத் தாண்டி இங்கு ஒன்றைப் பற்றி முழுமையாகத் தெரிந்து கொள்ளக்கூடியவர்கள் மிகக் குறைவாகவே இருக்கின்றார்கள் என்பதனைத் தான் நாம் முக்கியமாக எடுத்துக் கொள்ள வேண்டும்.
@ இயல்பாகவே தமிழர்களுக்கு வாசிப்பது என்பது விருப்பமில்லாத ஒன்று. தொடக்கத்தில் வாசிக்க, கற்றுக் கொள்ள வாய்ப்பு இல்லாமல் இருந்தார்கள். இன்று அனைத்து விதமான வாய்ப்புகளும் இருந்தாலும் எனக்குத் தெரியாதது ஒன்றுமில்லை? படித்து என்ன ஆகப் போகின்றது? என்ற அதீத புத்திசாலியாக மாறியுள்ளார்கள் என்பதனை நாம் தான் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
@ சிறிதாக எழுதினால் படிப்பார்கள் என்ற பொதுவிதியைப் பற்றி பலரும் சொல்கின்றார்கள். ஆனால் இரண்டு மணி நேரம் ஆடாமல் அசையாமல் ஒருவரால் ஒரு திரைப்படத்தைப் பார்க்க முடிகின்றது? நேரம் ஒதுக்க முடிகின்றது? என்பதனை வைத்துப் பார்க்கும் போது பெரிது? சிறிது? என்பது இங்கு பிரச்சனையில்லை. விருப்பம் தான் முக்கியம். இலவசமாகக் கொடுத்தால் கூட படிக்க மாட்டேன் என்கிற மனோபாவத்தை உங்களால் எந்த நிலையிலும் மாற்ற முடியாது என்பதனை உணர்ந்து கொண்டால் போதுமானது. இதன் காரணமாகத்தான் பேஸ்புக் என்ற தளம் இன்று முன்னிலையில் நிற்கின்றது.
@ வாசிப்பு என்பது பலவிதமாகச் சிதறிப்போயுள்ளது. வாட்ஸ்அப் வாசிப்பு, ஃபேஸ்புக் வாசிப்பு, ட்விட்டர் வாசிப்பு என்று மூன்று விதமாக மாறியுள்ளது. இது தவிர யூ டியுப் சுவாசிப்பு, அமேசான் ப்ரைம் சுவாசிப்பு, நெட்ப்ளிக்ஸ் சுவாசிப்பு என்பதாகவும் பிரிந்துள்ளது. அதிகாலை ஐந்து மணிக்கு ஒரு திரைப்படம் வெளியாகும் போது காலைக்கடன் கழிக்க மறந்து கூட தன் விருப்பங்களை நிறைவேற்றத் தயாராக இருக்கும் இளைய தலைமுறையினரை நாம் குறை சொல்லக்கூடாது. மாற்றங்களை நாம் புரிந்து கொள்ள வேண்டும். அன்று மூன்று தீபாவளி கடந்தும் பாகவதர் படம் ஓடியதாகச் சொல்கிறார்கள். இன்று மூன்றாம் நாள் படம் ஓடி விட்டால் வெள்ளிவிழா கொண்டாடும் நிலைக்கு வந்து சேர்ந்துள்ளது. மக்களின் சுவாசிப்பும், வாசிப்பும் இன்னமும் பலவிதமாக மாறக்கூடும்.
@ இணையத்தில் செயல்படும் ஒவ்வொருவரும் எழுத்தாளர்களாக மாறியுள்ளனர். நவீன ரக அலைபேசிகளை வைத்திருக்கும் ஒவ்வொருவரும் பத்திரிக்கையாளர்களாக மாறியுள்ளனர். அதாவது வாசிப்பாளர்களை விட எழுத்தாளர்கள் அதிகமாகக் காலமாற்றம் உருவாக்கியுள்ளது. வாசித்து உணர்ந்து உள்வாங்கி எழுதுவதை விடக் கண்டதையும் எழுதுபவர்களைக் கவனிக்கப்படுபவர்களாக மாறியுள்ளனர்.
@ உங்களால் கணினியில் ஒரு படம் வரையத் தெரிந்து அதைச் சிதைக்கத் தெரிந்தால் உடனே கவனிக்கப்படுவீர்கள். பாலியல் குறித்து விலாவாரியாகப் பேசத் தெரிந்தால் பேசப்படுபவர்களாக மாறுவீர்கள். சாதி, மதம் பற்றி எழுதத் தெரிந்தால் முற்போக்கு என்ற முகமூடி உங்களுக்குச் சரியாகப் பொருந்திப் போய்விடும்.
@ நிலைத்து நிற்பது முக்கியமல்ல. அன்றைய பொழுதில் நம்மைப் பற்றிப் பேச வைக்க முடிகின்றதா? என்பது தான் புதிய வழிமுறையின் வாசலாக உள்ளது. அந்தரங்க உறவுகள் மட்டும் இருட்டுக்குள் செய்து கொண்டிருந்த காலம் மாறி இன்று இணையத்தில் இருட்டறையில் முரட்டுக்குத்து போலவே புதிதாக உருவான இணையவெளி இளைய தலைமுறை சமூகம் செயல்பட்டுக் கொண்டு இருக்கின்றது.
@ தன் அடையாளத்தை வெளிக்காட்டிக் கொள்ள விரும்பாதவர்களின் செயல்பாடுகள் இணையத்தில் முக்கியமாக மாறியுள்ளது. முகம் இல்லாமல் இங்கே செயல்படுபவர்கள் தான் தீவிர கருத்தாளர்களாக, கொள்கை வாதிகளாக மாறியுள்ளனர். தரமில்லாப் பொருட்கள் விலை அதிகமாக விளம்பரங்களின் மூலம் விற்கப்படும் இன்றைய சந்தைப் பொருளாதாரத்தைப் போல தரமில்லாத மனிதர்களே இங்கு தகுதியானவர்கள் என்று முன்னிறுத்தப்படுவார்கள். மற்ற அனைத்தையும் விட விளம்பரம் என்பதே இன்றைய சூழலில் மிக முக்கியமானது.
@ காலமாற்றம் என்பது இங்கு மனிதர்களின் மனோபாவத்தைப் பிரதிபலிக்கும். அதன் பொருட்டே இங்கே ஒவ்வொன்றும் மாற்றம் பெறும். அதுவே அவர்களின் வாழ்க்கையைத் தீர்மானிக்கும்.
@ கல்லூரிப் படிப்பை முடிக்கும் வரையிலும் தொடர்ந்து வாசித்துக் கொண்டு இருந்தேன். அதன்பிறகு 17 வருடங்கள் தீவிர வாசிப்பிலிருந்து விலகியிருக்க வேண்டிய சூழல் அமைந்தது. இணையம் அறிமுகமான பின்பு ஈழம் குறித்து, பிரபாகரன் குறித்து அறியும் பொருட்டு வாசிப்பு மீண்டும் தொடர்ந்தது. ஆனாலும் உள்ளே சின்ன நெருடல் இருந்து கொண்டேயிருந்தது. கடந்த 30 வருட இந்திய, தமிழக சூழலை நாம் இன்னமும் சரியாகப் புரிந்து கொள்ளாமல் இருக்கின்றோம் என்ற குற்றவுணர்ச்சி உறுத்திக் கொண்டேயிருந்தது.
@ இன்றைய சூழலில் தினமும் வாசிக்கும் தினசரி, வார இதழ்கள், இணையம் என்று மாறிய சூழல் கூட எதையும் முழுமையாக நமக்கு உணர்த்தவில்லை என்ற வருத்தம் இருந்தது. அதனைக் கடந்த இரண்டு மாதமாக கிண்டில் போக்கிவிட்டது. அரசியல், சமூகம், வரலாறு என்ற மூன்று பிரிவின் கீழும் வாரம் இரண்டு புத்தகமாவது படித்துக் கொண்டிருக்கின்றேன்.
@ ஒவ்வொன்றையும் விமர்சனமாக எழுதியாக வேண்டும் என்ற நோக்கத்தில் ஆழமாகப் படித்துப் புரிந்து கொள்ள முடிகின்றது. மனம் உற்சாகத்தில் நிறைவடைந்துள்ளது.
@ ஆயிரம் ஆண்டுகளுக்கு முன்னால் மன்னர் இராசராசன், ராஜேந்திர சோழன் குறித்து இப்போது ஆராய்ச்சி செய்து கொண்டு இருக்கின்றார்கள். அவர் என்ன சாதி என்பதில் தொடங்கி ஒவ்வொன்றும் பேசு பொருளாக மாறியுள்ளது. கடந்த இரண்டாயிரம் வருடத் தமிழர்களின் வாழ்வியல் சரித்திரம் நமக்குக் கிடைத்த தகவல்கள் எதுவும் முழுமையானது அல்ல. இன்று வரையிலும் அடுத்தடுத்து எத்தனையோ ஆதாரங்கள் கிடைத்துக் கொண்டேயிருக்கிறது. அது வரை நாம் வைத்திருந்த எண்ணங்களும் மாறிக் கொண்டேயிருக்கிறது. இன்னமும் மாறும். உத்தேசமான ஒன்றை வைத்து ஒரு மாதிரியான கட்டுமானத்தில் தான் நாம் பேசிக் கொண்டு இருக்கின்றோம்.
@ ஆனால் 19 ஆம் நூற்றாண்டுக்குப் பின்னால் உள்ள சரித்திர உண்மைகள் அனைத்தும் தற்போதைய தொழில் நுட்ப வசதிகளினால் ஆவணமாக மாறியுள்ளது. பல பார்வைகள். பல கோணங்கள். எவர் வேண்டுமானாலும் வெளிப்படையாக ஒப்பிட்டுப் பார்த்துக் கொள்ள முடியும். உங்கள் அனுபவங்களை உங்கள் நிகழ்வுகளைப் பற்றி எழுதும் போது அதுவே அடுத்த ஐம்பது ஆண்டுகளுக்குப் பின்னால் யாரோ ஒருவரால் ஆவணமாக எடுத்துக் கொள்ளக்கூடிய வாய்ப்பதிகம். இனி எவரும் வரும் காலங்களில் வெறும் வார்த்தை ஜாலங்களை வைத்து சரித்திரத்தோடு விளையாட முடியாது.
@ 2009 ல் நாம் பார்த்த இந்தியா, தமிழ்நாடு இப்போது இல்லை. அரசியல், சமூகம் முழுமையாக மாறியுள்ளது. நம்பவே முடியாத ஆச்சரியங்களையும் கொண்டு வந்து சேர்த்துள்ளது. விலகி நிற்க முடியாது. விரும்பாவிட்டாலும் ஒதுங்கவும் முடியாது. சாதி வீட்டுக்குள் சந்துக்குள் இருந்தது. இன்று இணையம் வரைக்கும் வந்து நிற்கிறது. புனிதர்களின் பட்டங்கள் சிதைக்கப்பட்டுள்ளது. இங்கு இப்போது எல்லோருமே பிரபல்யங்கள் தான். நெருங்கவே முடியாதவர்களைக் கூட இன்று கேள்வி கேட்க முடியும்? அசிங்கப்படுத்த முடியும்? அவமானப்படுத்த முடியும்? களங்கம் கற்பிக்கமுடியும்? நவீன தொழில் நுட்பம் மொத்தத்தையும் மாற்றியுள்ளது. இதன் காரணமாக வக்கிர எண்ணங்கள் என்பது நமக்கு இயல்பான ஒன்றாக மாறியுள்ளது.
@ உடன் வந்தவர்கள் காணாமல் போய் விட்டார்கள். சிலர் காலமாகி விட்டார்கள். நெருங்கிப் பழகியவர்கள் வெகு தூரத்திற்கு அப்பால் சென்று விட்டார்கள். பலரும் பொருளாதார நெருக்கடியில் புலம் பெயர்ந்த காரணத்தால் அவர்களின் விருப்பங்கள் காணாமல் போய்விடக் கடமை ஒன்றே வாழ்க்கை என்பதாகவும் மாறியுள்ளனர்.
@ மதவாதத்தை ஆதரிக்காதே? கலைஞரை எதிர்க்காதே? என்பதில் தொடங்கி பெரியார் மட்டும் இல்லாவிட்டால் இங்கு என்ன ஆகியிருக்கும் தெரியுமா? என்ற வாதம் இங்கே நிலை பெற்றுள்ளது. கருப்பு, வெள்ளை மட்டும் நிறமல்ல. ஏராளமான வண்ணங்கள் உள்ளது என்பதனை எவரும் உணர்வதில்லை. தான் நம்புவது மட்டுமே உண்மை என்ற எண்ணம் ஒவ்வொருவர் மனதிலும் ஆழப்பதிந்துள்ளது. அது குறித்து எழுதும் போது நாம் ஏராளமான அவதூறுகளையும் சுமந்தே ஆக வேண்டும். கலக்கம் இல்லாமல் கலங்கரை விளக்கத்தை தேடிக் கொண்டே செல்ல மன உறுதியும் வேண்டும்.
@ இந்தியாவை முழுமையாகச் சுற்றிவர என் வாழ்நாளில் வாய்ப்பு அமையுமா? என்று தெரியவில்லை. அது குறித்த ஆசைகளும் விருப்பங்களும் மிக அதிகம் உள்ளது. ஆனால் குறைந்தபட்சம் இந்தியாவை பல்வேறு பார்வைகளில் புரிந்து கொள்ள வேண்டும் என்று இப்போது முயன்று கொண்டு இருக்கின்றேன். என் வாசிப்பு அதை நோக்கியே சென்று கொண்டு இருக்கிறது.
நண்பர்கள் சில கடந்து போன பல பதிவுகளில் கேள்விகள் போல விமர்சனம் செய்து இருந்தனர். சில சமயம் அது பலரின் பார்வைக்குக் கேலியாகவும் இருந்திருக்கக்கூடும். அதன் மூலம் என்னை நானே உணர்ந்து கொள்ள அதனைக் கேள்வியாக வைத்துக் கொண்டு அடுத்தடுத்து பதில் அளிக்க உள்ளேன். அதன் மூலம் கடந்த பத்தாண்டுகளில் கற்றதும் பெற்றதும் தொடர் போல எழுத முடியும் என்று நம்புகிறேன்.
நிதானம் வளர்ந்துள்ளது. நிச்சயம் பேசுவோம்.
ஜுலை மாதமென்பது.........
ஜனநாயகத்தைப் பரவலாக்கியவர் அண்ணா:
புத்தக விமர்சனங்கள்
பரிந்துரை பத்து
MY KINDLE PAGE
ஜுலை மாதமென்பது.........
ஜனநாயகத்தைப் பரவலாக்கியவர் அண்ணா:
புத்தக விமர்சனங்கள்
பரிந்துரை பத்து
MY KINDLE PAGE