Saturday, July 17, 2021

மேற்கு வங்கத்தில் தேர்தலுக்குப் பின் நடத்தப்பட்ட கோரத்தாண்டவம்

கடந்த ஏழெட்டு வாரங்களில் வாசித்த பல கட்டுரைகளில் அதிகம் பாதித்த, மன உளைச்சலை ஏற்படுத்தியவை எனில் மேற்கு வங்கத்தில் தேர்தலுக்குப் பின் நடத்தப்பட்ட கோரத்தாண்டவம். 


இந்தியாவின் மனித உரிமை என்பதே குறிப்பிட்ட கட்சிகள், மதம் செய்தால் மட்டுமே ஊடகத்தினருக்குப் பேசக்கூடிய விசயம்.  தாங்கள் விரும்பும் கட்சி, கொள்கை எனில் அது மறக்கப்பட வேண்டிய மறைக்கப்பட வேண்டிய விசயம் என்பதே இங்கு நிலவுகின்றது. 

போராளிக்கூட்டங்கள் இன்று வரையிலும் மேற்கு வங்கத்தில் நடந்த எந்த விசயங்களையும் கண்டு கொள்ளவே இல்லை என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

இப்போது மம்தா பிரதமர் பதவிக்கு ஆசைப்பட்டு காய் நகர்த்தப்பட்டு வருகின்றது. அகில உலக உத்தமர் பவார் ஜனாதிபதி பதவிக்கு ஆசைப்படுகின்றார். 

ஒரு நபர், ஒரு முதல்வர், அவரின் எண்ணம் நோக்கம் செயல்பாடுகள் அனைத்தும் பிசாசு, பேய், கெட்ட சக்திகளின் கூடாரம் போலவே இருந்தால் எப்படி மாநில மக்கள் துன்பப்படுவார்கள் என்பதனை இதனைப் பொறுமையாக வாசித்தால் உங்களுக்குப் புரியக்கூடும்.

அண்ணாமலை Annamalai Kuppusamy

1. (ஜூலை 15), தேசிய மனித உரிமைகள் ஆணையத்தின் (என்.எச்.ஆர்.சி) இறுதி அறிக்கை கல்கத்தா உயர்நீதிமன்றத்தில் சமர்ப்பிக்கப்பட்டது, மே 2 ம் தேதி தேர்தல் முடிவுகளுக்குப் பின்னர் தேர்தலுக்குப் பிந்தைய வன்முறையைக் கையாண்டதற்காக மம்தா பானர்ஜி அரசாங்கத்தின் செயல்பாடுகள் எப்படி இருந்தது என்பதனை அந்த அறிக்கை தெளிவாக விளக்கியுள்ளது..

2. தேர்தல் முடிவுகள் வெளிவந்த மாலையில் கலவரங்கள் தொடங்கியது. பாஜக  ஆதரவாளர்களுக்கு, குறிப்பாக பெண்களுக்கு எதிராக முன் எப்போதும் இல்லாத அளவில் வன்முறையை அரசு தயவில் நடந்தது.

3. விசாரணைக் குழு (இ.சி) வங்காளத்தின் நிலைமையை "ஆட்சியின் விதி" என்பதற்குப் பதிலாக "ஆட்சியாளரின் சட்டம்" என்பதன் வெளிப்பாடு என்று கூறியுள்ளது. 

(திரிணாமுல் காங்கிரஸ் க்கு ஓட்டுப் போடாத அனைவரும் எதிரிகள் என்று கங்கணம் கட்டி வாக்குப் பட்டியல் வைத்து வீடு வீடாகச் சென்று சூறையாடினர்)

3. இந்த வன்முறை ஆயிரக்கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கை மற்றும் வாழ்வாதாரத்தைச் சீர்குலைத்து பொருளாதார இழப்புகளை ஏற்படுத்தியது. இந்த வன்முறையில் அந்தந்த ஊர் காவல்துறையினர் மிகவும் உடந்தையாக இருந்தனர்.

4. இந்த அறிக்கை காவல்துறையினருக்கும் ஆளும் கட்சியின் குண்டர்களுக்கும் எதிராக பாதிக்கப்பட்டவர்களிடையே வெளிப்படையான அச்சத்தைப் பற்றி விரிவாக விளக்கமாக அறிக்கை குறிப்பிடுகிறது. பாலியல் குற்றங்களால் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் பேசப் பயப்படுகிறார்கள், அரசாங்கம் மீண்டும் வந்து ஏதும் செய்து விடுமோ? என்று அஞ்சுகிறார்கள்.

5. சட்ட அமலாக்க முகவர் முதல் ஆளும் கட்சியின் அரசியல் தலைவர்கள் வரை மூத்த காவல்துறை அதிகாரிகள் வரை, நடந்த வன்முறைகளை யாரும் கவனிக்கவில்லை, அதைக் கட்டுப்படுத்த எந்த தீர்வும் இல்லை. அரசியல் சக்திகள், அதிகாரத்துவ குண்டர்கள் மற்றும் கிரிமினல் கோஷ்டிகள் இடையே இருந்த நல்லுறவு குறித்து இந்த அறிக்கையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

6. தேர்தல் ஆணையத்தில் மொத்தம் ஏழு உறுப்பினர்கள், என்.எச்.ஆர்.சி-யிலிருந்து மூன்று பேர், மற்றும் சிறுபான்மையினருக்கான தேசிய ஆணையம், தேசிய பெண்கள் ஆணையம், மேற்கு வங்காள மாநில மனித உரிமைகள் ஆணையம் மற்றும் மேற்கு வங்க மாநில சட்ட சேவைகள் ஆணையம் ஆகியவற்றிலிருந்து தலா ஒரு உறுப்பினர் இருந்தனர்.

கிறுக்குக்கூட்டம்

7. தேர்தல் ஆணையத்தின் பணிகளுக்கு உதவ, ஏழு செயல்பாட்டுக் குழுக்கள் சேர்க்கப்பட்டன. செயல்பாட்டுக் குழுக்கள் ஒரு எஸ்.எஸ்.பி, இரண்டு உதவி பதிவாளர் (சட்டம்), துணை போலீஸ் சூப்பிரண்டு பதவியில் ஒன்பது அதிகாரிகள், 13 ஆய்வாளர்கள், 10 கான்ஸ்டபிள்கள் மற்றும் பிற செயலக ஊழியர்களைக் கொண்டிருந்தன.

8. தேர்தல் ஆணையம் மற்றும் செயல்பாட்டுக் குழுக்களுடன் செய்த கொடூரமான குற்றங்கள் குறித்து விவேகமான விசாரணைகளை நடத்தியது. மேற்கு வங்கத்தில் வன்முறையின் அளவு முன் எப்போதும் இல்லாத அளவுக்கு இருந்தது என்று தேர்தல் ஆணையம் குறிப்பிட்டது, இந்த அளவிலான வன்முறையை மதிப்பிடுவதில் என்.எச்.ஆர்.சி பணிக்கு முதல் முறையாகும்.

9. தேர்தல் ஆணையம் மற்றும் அதன் குழுக்களுடன் மூன்று வாரங்களுக்குள் 300 க்கும் மேற்பட்ட கலந்துரையாடல்களை மாநில அரசு மற்றும் அதன் அதிகாரிகளுடன் நடத்தியது. ஆனால் எந்தப் பக்கமும் ஒத்துழைப்பு இல்லை. குழுவினர் புறக்கணிக்கப்பட்டனர். அரசின் அழுத்தம் அந்த அளவுக்கு மோசமாக இருந்தது.

10. அறிக்கை பல்வேறு ஆதாரங்களிலிருந்து பெறப்பட்ட புகார்களை அளவீடு செய்து விவரிக்கிறது. 5,000 க்கும் மேற்பட்ட பாதிக்கப்பட்டவர்களை உள்ளடக்கிய 1,650 க்கும் மேற்பட்ட புகார்களை  உள் அடக்கியதாக இருந்தது. 

எரிபொருட்கள் விலையுர்வுக்கு காரணம் என்ன?

11. மேற்கு வங்க மாநில சட்ட சேவைகள் ஆணையம் 315 க்கும் மேற்பட்ட புகார்களைப் பெற்றது, மொத்தம் 9,900 க்கும் மேற்பட்டவர்கள். தேசிய மகளிர் ஆணையத்திடமிருந்து ஐம்பத்தேழு புகார்கள் என்.எச்.ஆர்.சி யால் பெறப்பட்டன, மேலும் அவர்களின் வருகையின் போது உள்ளூர் ஆதாரங்களில் இருந்து கொலைகள், கற்பழிப்புகள், பாலியல் வன்கொடுமை மற்றும் கொள்ளை தொடர்பான புகார்களையும் தேர்தல் ஆணையம் பெற்றது.

12. மொத்தத்தில், 15,000 க்கும் மேற்பட்ட பாதிக்கப்பட்டவர்களுடன் 2,000 க்கும் மேற்பட்ட புகார்களைத் தேர்தல் ஆணையம் பெற்றது.

13. அறிக்கையின்படி, கூச் பெஹாரில் இருந்து 322, பிர்பூமில் இருந்து 314, வடக்கு 24-பர்கானாவிலிருந்து 196, கொல்கத்தாவிலிருந்து 172, தெற்கு 24 பர்கானாவிலிருந்து 203, பூர்பா பர்த்மானில் இருந்து 113, மற்றும் நாடியாவிலிருந்து 90 புகார்கள் வந்தன. மேற்கு வங்காள காவல் பணிப்பாளர் நாயகம் (டிஜிபி) மே 2 முதல் ஜூன் 20 வரை பெறப்பட்ட குற்றத் தரவுகளையும் இந்த அறிக்கை அளவிடுகிறது.

14. கொலை மற்றும் கொலை தொடர்பான மாநிலத்தின் அனைத்து காவல் நிலையங்களிலும் பதிவு செய்யப்பட்ட 29 புகார்களில், 29 பேருக்கும் எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது, ஆனால் எஃப்.ஐ.ஆர்களில் குற்றம் சாட்டப்பட்ட 379 பேரில் 134 பேர் மட்டுமே கைது செய்யப்பட்டுள்ளனர்.

15. கற்பழிப்பு முயற்சிகள், பாலியல் வன்கொடுமை மற்றும் பாலியல் வன்கொடுமை தொடர்பான மாநிலம் முழுவதும் பெறப்பட்ட 12 புகார்களில், 12 பேரிலும் எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது, ஆனால் எஃப்.ஐ.ஆர்களில் பெயரிடப்பட்ட 53 குற்றவாளிகளில் 11 பேர் மட்டுமே கைது செய்யப்பட்டுள்ளனர்.

மனித உரிமைகள் என்பது தீவிரவாதிகளுக்கு கொடூரமான ஆயுதம்.

16. கடுமையான காயம் மற்றும் இயலாமை தொடர்பாக மாநிலம் முழுவதும் பெறப்பட்ட 391 புகார்களில், 388 க்கு எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது, ஆனால் இந்த எஃப்.ஐ.ஆர்களில் பெயரிடப்பட்ட 3,780 பேரில் 590 பேர் மட்டுமே கைது செய்யப்பட்டுள்ளனர், ஏற்கனவே 492 பேருக்கு ஜாமீன் வழங்கப்பட்டுள்ளது.

17. தீ விபத்து, காழ்ப்புணர்ச்சி, கொள்ளை மற்றும் பொது மற்றும் தனியார் சொத்துக்களுக்குச் சேதம் விளைவித்ததற்காக மொத்தம் 940 புகார்கள் பதிவு செய்யப்பட்டன, அவற்றில் 609 பேருக்கு மட்டுமே எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யப்பட்டது. அந்த எஃப்.ஐ.ஆர்களில் பெயரிடப்பட்ட 4,324 பேரில் 540 பேர் மட்டுமே கைது செய்யப்பட்டுள்ளனர், ஏற்கனவே 460 பேருக்கு ஜாமீன் வழங்கப்பட்டுள்ளது.

18. அச்சுறுத்தல்கள் மற்றும் கிரிமினல் மிரட்டல்கள் தொடர்பாக மொத்தம் 562 புகார்கள் பெறப்பட்டன, அவற்றில் 130 பேருக்கு எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது, 768 பெயரிடப்பட்டவர்களில் 79 பேர் மட்டுமே கைது செய்யப்பட்டுள்ளனர், மேலும் 123 பேருக்கு ஏற்கனவே ஜாமீன் வழங்கப்பட்டுள்ளது, இது ஒரு முரண்பாடாகும்.

19. இவ்வாறு, மாநிலம் முழுவதும் பெறப்பட்ட மொத்த 1,934 புகார்களில், 1,168 பேருக்கு மட்டுமே எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது, மேலும் எஃப்.ஐ.ஆர்களில் பெயரிடப்பட்ட 9,304 பேரில் 1,345 பேர் மட்டுமே கைது செய்யப்பட்டுள்ளனர், ஏற்கனவே 1,086 பேருக்கு ஜாமீன் வழங்கப்பட்டுள்ளது, இதன் விளைவாக குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்களில் 2.88 சதவீதம் பேர் மட்டுமே கைது செய்யப்பட்டுள்ளனர் . குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்களில் சுமார் 97 சதவீதம் பேர் தீண்டத்தகாதவர்களாக சுற்றித் திரிகிறார்கள்.

20. குறைந்த எண்ணிக்கையிலான கைதுகள் உள்ளூர் காவல்துறையின் இயலாமையைக் குறிக்கின்றன, சில சந்தர்ப்பங்களில், அவர்கள் திரிணாமுலின் கட்சியாக இருப்பது வன்முறைக்கு ஒப்புதல் அளிப்பதாக இருந்தது. காவல்துறையினர் செல்வாக்கின் கீழும், பக்கச்சார்பான விதத்திலும் செயல்பட்டு வருவதாகவும், ஆளும் கட்சியைச் சேர்ந்த குண்டர்கள் மீது நடவடிக்கை எடுக்க தைரியம் இல்லை என்றும் அறிக்கை குறிப்பிடுகிறது.

ஒன்றியம் என்ற வார்த்தை

21. விசாரணைக் குழுவால் மேற்கொள்ளப்பட்ட இடத்திலுள்ள ஆய்வுகள் பற்றிய பகுப்பாய்வையும் இந்த அறிக்கை முன்வைக்கிறது. நடத்தப்பட்ட மொத்த 311 வருகைகளில், 188 இடங்களில் எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யப்படவில்லை, 33 இடங்களில் குற்றங்கள் நீர்த்துப்போகப்படுவதைத் தேர்தல் ஆணையம் குறிப்பிட்டது.

22. தேர்தல் ஆணையத்திற்குள், தேசிய பெண்கள் ஆணையத்தைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் உறுப்பினர் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் மற்றும் அவர்களது குடும்ப உறுப்பினர்களின் பார்வையில் அச்சம் இருப்பதாகக் குறிப்பிட்டார், மேலும் இந்த பாதிக்கப்பட்டவர்கள் மாநில காவல்துறை அல்லது அரசாங்கத்திற்கு எதிராக எதையும் கூற தயங்கினர்.

23. பல பாதிக்கப்பட்டவர்கள் தேர்தல் ஆணையத்துடன் பேசவில்லை, திரிணாமுலின் குண்டர்களிடமிருந்து பின்னடைவு ஏற்படுமோ என்ற அச்சத்தில். பல பாதிக்கப்பட்டவர்களும் புகாரை திரும்பப்பெறுமாறு காவல்துறையினரால் அழுத்தம் கொடுக்கப்பட்டதாகக் கூறினர்.

24. தேர்தல் ஆணையத்திற்குள், சிறுபான்மையினருக்கான தேசிய ஆணையத்தைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் உறுப்பினர் தங்கள் இடத்திலேயே பல அவதானிப்புகளை மேற்கொண்டனர். அதாவது களத்தில் சென்று எந்த உண்மைத் தகவல்களையும் சேகரிக்க முயலவில்லை.

25. ஜூலை 7 ம் தேதி, குழு கென்போனா கிராமம் மற்றும் உள்ளூர் காவல் நிலையத்தைப் பார்வையிட்டது, வாக்கெடுப்புக்கு பிந்தைய வன்முறை பற்றிய அறிக்கைகள் தங்களுக்குக் கிடைத்தன. மே 23 ஆம் தேதி இரவு, திரிணாமுல் குண்டர்களுடன் போலீசார் தங்கள் வீடுகளுக்குள் புகுந்து, ஓர் ஊனமுற்ற பெண் உட்பட உடல் ரீதியாக துன்புறுத்தப்பட்ட பின்னர் அரை நிர்வாண நிலையில் காவலில் வைக்கப்பட்டுள்ளதாக கிராமத்தில் உள்ள பெண்களிடமிருந்து தேர்தல் ஆணையம் அறிந்து கொண்டது.

VISTA Project - புதிய பாராளுமன்றக் கட்டிடம்

26. வாக்கெடுப்புக்கு பிந்தைய வன்முறையில் உள்ளூர் காவல்துறை எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யப்படவில்லை, மேலும் அனைத்துக் கிராம மக்களும் குற்றவாளி என்று பெயர் குறிப்பிடாமல் ஓர் அதிகாரி அறிக்கை தயார் செய்து இருந்தார். 

27. மால்டாவில், அதே குழு இரண்டு மைனர் சிறுமிகளைப் பாலியல் பலாத்காரம் செய்வது பற்றி அறிந்து கொண்டது, மேலும் அவர்கள் அந்த இடத்திலேயே, காவல்துறை மூலம் நடந்த அட்டூழியங்கள், பாதுகாப்பின்மை குறித்த பயம், திரிணாமுல் கட்சியில் பணிபுரியும் கிராமத் தலைவர்களின் ஆதரவின்மை தொடர்பான பல புகார்கள் பதிவு செய்யப்பட்டன.

28. தேர்தல் ஆணையம், தனது அறிக்கையில், மாநில காவல் துறைக்கு எதிராகவும் சில மனதைப் பாதிக்கக்கூடிய தகவல்களை பதிவு செய்துள்ளது. மாநிலத்தின் மொத்த காவல்துறை இயக்கமும் பாரபட்சமாகவே செயல்பட்டுள்ளது என்பதனை குழு கண்டு அறிந்தது.

29. இந்தக் காவல் நிலையங்களுக்குள் குடிமைத் தொண்டர்கள் (திரிணாமுல் காங்கிரஸ் குண்டர்கள்) வளர்ந்து வரும் பிரச்சினையும் உள்ளது, அவர்கள் அனைவரும் மாநில அரசாங்கத்தின் ஆட்சியின் கீழ் மற்றும் திரிணாமுல் அந்தந்த பகுதி கட்சி நபர்களின்  ஆசீர்வாதத்தின் மூலம் ஆட்சேர்ப்பு செய்யப்படுகிறார்கள்.

30. இந்த குண்டர்கள் உள்ளூர் மட்டத்தில் கட்சி ஊழியர்களுடன் தொடர்பில் உள்ளனர், ஆனால் ஒரு கான்ஸ்டபிளுக்கு கூட பயிற்சி அல்லது திறன்கள் இல்லை. இருப்பினும், கட்சியிடமிருந்து அவர்கள் பெற்ற ஆதரவினாலும், காவல்துறையின்  சக்தியினாலும், அவர்கள் எந்தவொரு பங்களிப்பும் இல்லாமல் காவல்துறையில் பணி யாற்றுகின்றார்கள். 

குடிகார சமூகத்தை வளர்க்கும் பாவிகள்

31. அரசியல் குண்டர்களைப் பற்றிய ஒரு பத்தியையும் இந்த அறிக்கை சேர்க்கிறது, திரிணாமுலின் ஆதரவை அனுபவிக்கும் ஏராளமான குற்றவாளிகள் முறையான மற்றும் பரவலான முறையில் குற்றங்களைத் தூண்டுவதற்கும், திட்டமிடுவதற்கும், ஒழுங்கமைப்பதற்கும், குற்றங்களைச் செய்வதற்கும் பொறுப்பாளிகள் என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இந்த குற்றவாளிகளின் தனி பட்டியலும் அறிக்கையுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது.

32. இதன் மேக்ரோ அவதானிப்புகளில், தேர்தலுக்கு பிந்தைய நிகழ்வுகள் உண்மையில் பாஜகவின் ஆதரவாளர்களுக்கு எதிராக ஆளும் கட்சியின் ஆதரவாளர்களால் ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட வன்முறைகள் என்று குறிப்பிடுகிறது, அங்கு மாநில அரசாங்கத்தின் சில நிர்வாக அமைப்புகள்  உண்மையில் வன்முறைக்கு உதவுகின்றன. குறிப்பிட்ட நபர்கள் தங்கள் அரசியல் தொடர்புகளின் அடிப்படையில் குறிவைக்கப்பட்டனர்.

33. காழ்ப்புணர்ச்சியைத் தவிர, பாஜகவின் ஆதரவாளர்களின் நீர் மற்றும் மின்சார இணைப்புகளைத் துண்டித்தல், மிரட்டி பணம் பறித்தல், ரேஷன் கார்டுகள், ஆதார் அட்டைகள், ஸ்வஸ்தா சத்தி கார்டுகள் உள்ளிட்ட திருடப்பட்ட அடையாள அட்டைகள் மற்றும் சிலருக்கு கோவிட் -19 தடுப்பூசி கூட மறுக்கப்பட்டது. வணிக உரிமையாளர்கள் பாஜகவின் ஆதரவாளர்களுடன் பிரிந்து, திரிணாமுலின் பின்னடைவுக்கு அஞ்சி, மாநில அரசின் ஒப்புதலுடன், வன்முறை இன்றுவரை நிலவுகிறது என்பதால், ஏராளமான மக்கள் தங்கள் வாழ்வாதாரங்களை இழந்தனர்.

34. இந்த குழுவிற்கு மாநில அரசாங்கமும் ஆதரவளிக்கவில்லை. கொல்கத்தாவில் தங்கியிருந்த போது, ​​குழு பராமரிக்கப்படாத ஓர் இடத்தில் தங்க வைக்கப்பட்டது. துர்நாற்றப் பிரச்சினைகள் இருந்தன, அறைகள் மற்றும் சமையலறைகளில் தூய்மை இல்லாதது என்பதோடு போக்குவரத்து ஏற்பாடுகளும் போதுமானதாக இல்லை.

35. அதன் பரிந்துரைகளில், தேர்தல் ஆணையம் மத்திய புலனாய்வுத் துறையின் (சிபிஐ) விசாரணையைக் கோரியுள்ளது, சோதனைகள் மாநிலத்திற்கு வெளியே இருக்க வேண்டும், நீதிமன்றத்தால் கண்காணிக்கப்படும் சிறப்பு விசாரணைக் குழு (எஸ்ஐடி) வழக்குகளைப் பதிவுசெய்து அனைத்து புகார்களையும் விசாரிக்க, எஸ்ஐடி விசாரணை இருக்க வேண்டும் நீதிமன்றத்தால் கண்காணிக்கப்பட வேண்டும். வழக்குகள் விரைவாகக் கண்டறியப்பட வேண்டும், ஒரு பொது சாட்சிகளின் பொதுக் குழுவினர் எஸ்ஐடியுடன் இணைக்கப்பட வேண்டும்.

36. மே 2 முதல் ஆயிரக்கணக்கான மேற்கு வங்க குடிமக்கள் கொலை, கற்பழிப்பு, இடம்பெயர்வு மற்றும் அச்சுறுத்தலுக்கு ஆளாகியுள்ளதாகவும், மேலும் இந்த வன்முறை மாநில அரசு இயந்திரங்களின் முழு வலிமையின் விளைவாகவும் அதிகாரத்தில் இருக்கும் கட்சியின் அரசியல் நோக்கங்கள், தேர்தல் ஆணையத்தின் கவலைகள் மற்ற மாநிலங்களுக்கும் பரவக்கூடும்.

37. 1.35 பில்லியனுக்கும் அதிகமான மக்கள் பயம், அச்சம் மற்றும் கலவரம் மீண்டும் எப்போது நடக்குமோ? என்று இன்று வரையிலும் பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறார்கள்.

இதில் நீங்கள் நினைவில் வைத்திருக்க வேண்டிய முக்கியமான தகவல் என்னவெனில் இந்த கலவரத்தில் ஈடுபட்டவர்களில் 90 சதவிகிதம் முறையற்ற வழியில் இந்தியாவிற்குள் வந்த ரோங்கியா முஸ்லீம்கள்.


1 comment:

Dr B Jambulingam, Assistant Registrar (Retd), Tamil University said...

அதிக வேதனையைத் தந்த நிகழ்வு. அரசியலில் எதுவும் நடக்கும் என்பதற்கு இது ஓர் உதாரணம்.