அஸ்திவாரம்

Friday, July 09, 2021

மனித உரிமைகள் என்பது தீவிரவாதிகளுக்கு கொடூரமான ஆயுதம்.

சிலவற்றை எழுதும் போது அது பெரிதாக உள்ளது என்பதனை நான் பார்ப்பதில்லை. ஆவணங்களை உடனே முழுமையாக வாசிப்பார்கள் என்றும் நான் எதிர்பார்க்க மாட்டேன். ஆனால் நாளை எவரேனும் உரையாடும் போது இந்த உண்மைகள் உரக்கப் பேசும்.



ஸ்டான் ஸ்வாமி என்று அழைக்கப்படும் ஸ்டானிஸ்லாஸ் லூர்துசாமி என்பவர் யார்? நடந்தது என்ன?

வயது 84. கத்தோலிக்கப் பாதிரியார். இவருக்காக இந்தியாவில் உள்ள திருச்சபை சார்ந்த எவரும் ஆதரவளிக்கவில்லை என்பதனை நாம் கவனத்தில் வைத்திருக்க வேண்டும்.

கடந்த திங்களன்று நீதித்துறை காவலில் இறந்தார் என்பது போல தொடர்ந்து பரப்பப்பட்டு வருகின்றது.

நலம் விரும்பி ஆர்வலர்களின் கவலைகள், கருத்துக்கள், விமர்சனங்கள் எல்லாம் கடந்து இதில் மனித உரிமைகளுக்கான ஐரோப்பிய ஒன்றிய சிறப்புப் பிரதிநிதி மற்றும் மனித உரிமைகள் பாதுகாவலர்கள் தொடர்பான ஐ.நா. சபை எதிரொலித்துள்ளது. ஆளும் பாஜக அரசு பாதிரியாரைத் துன்புறுத்தி மரணவாசலில் கொண்டு போய் நிறுத்தினார்கள் என்று சொல்லியுள்ளார்கள்.

முதலாவதாக, உடல்நிலை சரியில்லாமல் இருந்தபோதிலும் அவருக்கு ஜாமீன் வழங்கப்படாததால் ஸ்டான் சுவாமி இறந்தார்.

இரண்டாவதாக, அவருக்கு மருத்துவ பராமரிப்பு மறுக்கப்பட்டது.

மூன்றாவதாக, அவர் ‘பயங்கரவாதம்’ குற்றச்சாட்டுக்களில் பொய்யாக வடிவமைக்கப்பட்டார். 

இவை ஒவ்வொன்றும் மிகவும் தவறானவை  இவை எதுவும் உண்மைகளைப் பிரதிபலிக்கவில்லை.

இவை அனைத்தும் இந்திய அரசாங்கம், மாநிலம் மற்றும் தேசியப் புலனாய்வு அமைப்பு அல்லது என்ஐஏ மீதான நம்பகத்தன்மையைச் சீர்குலைப்பதாகவே உள்ளது.

பாதிரியார் நலம் விரும்பும் 'ஆர்வலர்கள்' குழுவுக்கு எதிரான குற்றச்சாட்டுகளை இழிவு படுத்துவதற்காக, தொடர்ந்து பரப்பப்பட்டு வருகின்றது.

ஸ்டான் சுவாமி என்பவர் இந்திய அரசால் தடைசெய்யப்பட்ட இந்திய கம்யூனிஸ்ட் கட்சி (மாவோயிஸ்ட்) உடன் தொடர்புடையவர் மற்றும் அரசுக்கு எதிராக வன்முறை மற்றும் அதிருப்தியை உருவாக்கச் சதி செய்ததற்காகக் கைது செய்யப்பட்டவர்.

வழக்கின் உண்மைகள் என்ன? 

குற்றச்சாட்டுகள், நீதித்துறை நடவடிக்கைகள் மற்றும் குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்கள் கடுமையான குற்றங்களுக்காகக் குற்றம் சாட்டப்பட்டாலும் அவர்களின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்க எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகள் ஆகியவற்றின் சரிபார்ப்பு பட்டியல் இங்கே:

1. ஜனவரி 8, 2018 அன்று, மகாராஷ்டிராவின் புனேவில் உள்ள விஸ்ரம்பாக் காவல் நிலையத்தில் வழக்குப் பதிவு செய்யப்பட்டது (கபீர் கலா மஞ்சின் 31 டிசம்பர் 2017 அன்று சனிவர்வாடாவில் ஏற்பாடு செய்த 'எல்கர் பரிஷத்தின்' போது ஆத்திரமூட்டும் உரைகள் தொடர்பாக . நடந்த இடம் புனே.

சாதிக் குழுக்களிடையே பகைமையை உருவாக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்ட உரைகள். இதன் காரணமாக வன்முறைகள் தூண்டப்பட்டன.  வன்முறையைத் தூண்டின, இதனால் உயிர் மற்றும் சொத்து இழப்பு ஏற்பட்டது.

2. அடுத்தடுத்த விசாரணையின்போது, ​​மாவோயிஸ்ட் சித்தாந்தத்தைப் பிரசங்கிப்பதற்கும் சட்டவிரோத நடவடிக்கைகளை ஊக்குவிப்பதற்கும் சிபிஐ (மாவோயிஸ்ட்) தலைவர்கள் ‘எல்கர் பரிஷத்தின்’ அமைப்பாளர்களுடன் தொடர்பில் இருப்பது கண்டறியப்பட்டது. ‘எல்கர் பரிஷத்தின்’ போது என்ன நடந்தது என்பது குறித்த உண்மைகள் வெளிவரத் தொடங்கியதால், விசாரணையை என்ஐஏவுக்கு மாற்றுமாறு மத்திய உள்துறை அமைச்சகம் உத்தரவிட்டது.

அதன்படி, என்ஐஏ விசாரணைகளைப் பொறுப்பேற்று 2020 ஜனவரி 24 அன்று ‘பீமா கோரேகான் வழக்கு’ என அழைக்கப்படும் ஒரு வழக்கை (ஆர்.சி- 01/2020 / என்.ஐ.ஏ / எம்.ஐ.எம்) பதிவு செய்தது.

3. இந்த விசாரணைகளின் போது தான், பீமா கோரேகான் வழக்கில் சிபிஐ (மாவோயிஸ்ட்) உறுப்பினராக ஸ்டான் சுவாமியின் பங்கை என்ஐஏ கண்டது, அதன் சட்டவிரோத நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்வதில் தீவிரமாக ஈடுபட்டது.

அவர் சிபிஐ (மாவோயிஸ்ட்) தலைவர்கள் மற்றும் பணியாளர்களுடன் தொடர்பு கொண்டிருந்ததாக என்ஐஏ கண்டறிந்தது. மாவோயிச அமைப்பான பிபிஎஸ்சி என அழைக்கப்படும் துன்புறுத்தப்பட்டக் கைதிகள் ஒற்றுமைக் குழுவின் கன்வீனராகவும் இருந்தார்.

4. இந்த வழக்கில் அவரது பங்கு குறித்து அது சேகரித்த ஆதாரங்களின் அடிப்படையில், என்ஐஏ ஸ்டான் சுவாமியை 2020 அக்டோபர் 8 ஆம் தேதி ஜார்க்கண்டின் ராஞ்சியில் கைது செய்தது. சட்டத்தின் தொடர்புடைய பிரிவுகளைப் பற்றி முறையாக அறிவிக்கப்பட்ட பின்னர் கைது செய்யப்பட்டபோது ஸ்டான் சுவாமியின் வழக்கறிஞர் பீட்டர் மார்ஜின் ஆஜரானார்.

அவர் கைது செய்யப்பட்ட பின்னர் மற்றும் ஒரு சிறப்பு நீதிமன்றத்தில் ஆஜர்படுத்தப்படுவதற்கு முன்னர் தேவையான மருத்துவப் பரிசோதனைகளுக்கு என்ஐஏ உறுதி செய்தது. குற்றம் சாட்டப்பட்டவரின் ஒவ்வொரு உரிமையும் மற்றும் கவனிப்பு உட்பட உறுதி செய்யப்பட்டது, அதே நேரத்தில் அவர் ராஞ்சியிலிருந்து மும்பைக்கு அழைத்துச் செல்லப்பட்டார்.

ஸ்டான் சுவாமியின் போலிஸ் காவலில் இருந்த போது என்ஐஏ விசாரிக்கவில்லை, அவரது வயதையும், ஏற்கனவே போதுமான சான்றுகள் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன என்பதையும்  வைத்துச் செயல்பட்டது.

5. இந்தியாவின் குற்றவியல் நடைமுறைக் குறியீட்டின் பிரிவு 54 ன் படி, ஸ்டான் சுவாமியை ஒரு மருத்துவர் பரிசோதித்தார், மேலும் அவரது உடல்நிலை நீதிமன்றத்தில் ஆஜர்படுத்தப்படுவதற்கு முன்பு சான்றளிக்கப்பட்டது. அவர் நீதிமன்றக் காவலுக்கு எடுத்துக்கொள்ளப்படுவதற்கு முன்பு மருத்துவ பரிசோதனையையும் மேற்கொண்டார்.

6. ஸ்டான் சுவாமி 2020 அக்டோபர் 9 ஆம் தேதி மும்பையில் உள்ள என்ஐஏ சிறப்பு நீதிமன்றத்தில் ஆஜர்படுத்தப்பட்டார். புலனாய்வாளர்களால் அவர் தவறாக நடத்தப்பட்டதாக அவர் எந்த இடத்திலும் புகார் கொடுக்கவில்லை என்பதனை ஊடகங்கள் உறுதிப்படுத்தியுள்ளன.

அவர் மீது இந்திய தண்டனைச் சட்டத்தின் 120 (பி), 121, 121 (ஏ), 124 (ஏ) மற்றும் 34 பிரிவுகள் மற்றும் 13, 16, 18, 20 ஆகிய பிரிவுகளின் கீழ் பீமா கோரேகான் வழக்கில் அவர் மற்றும் பிற குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்கள் மீது துணை குற்றப்பத்திரிகை தாக்கல் செய்யப்பட்டது..

சட்டவிரோத நடவடிக்கைகள் தடுப்புச் சட்டத்தின் 38 மற்றும் 39 வழக்கு பதியப்பட்டது.

நீதிமன்றம், குற்றப்பத்திரிகையை ஆராய்ந்த பின்னர், அவரது நீதிமன்றக் காவலுக்கு உத்தரவிட்டது - அவரை மும்பையின் தலோஜா மத்திய சிறையில் அடைக்க ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது. 

7. அவரது வயது மற்றும் கைது செய்யப்படுவதற்கு முந்தைய சுகாதார பிரச்சினைகள் ஆகியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, ஸ்டான் சுவாமிக்கு சிறை மருத்துவமனையில் ஒரு தனி செல் ஒதுக்கீடு செய்யப்பட்டது. மருத்துவ அதிகாரியின் ஆலோசனையின் படி, இரண்டு உதவியாளர்கள் வழங்கப்பட்டனர்.

தேவையான அனைத்து வசதிகளும் இருந்தன, ஸ்டான் சுவாமிக்கு சக்கர நாற்காலி, வாக்கர், வாக்கிங் ஸ்டிக், ஸ்ட்ராஸ், சிப்பர், குவளை, ரிமோட் நாற்காலி, அவரது செவிப்புலன் உதவியாளருக்கான பேட்டரி செல்கள், பல் சிகிச்சை ஆகியவை வழங்கப்பட்டன. வருகை தரும் மனநல மருத்துவர் மற்றும் டெலிமெடிசின் ஆலோசனையை அவர் கேட்டார். அதுவும் வழங்கப்பட்டது. 

8. ஸ்டான் சுவாமி பம்பாய் உயர்நீதிமன்றத்தில் ஜாமீன் கோரியிருந்தார், ஆனால் அவரது விண்ணப்பம் நிராகரிக்கப்பட்டது. அவரது ஜாமீன் மனுவை 20 மார்ச் 2021 அன்று என்ஐஏ சிறப்பு நீதிமன்றம் நிராகரித்தது.

நீதிபதி விண்ணப்பதாரருக்கு எதிரான குற்றச்சாட்டுகளின் தீவிரத்தன்மை சரியான கண்ணோட்டத்தில் கருதப்பட்டால், சமூகத்தின் கூட்டு ஆர்வம் விண்ணப்பதாரரின் தனிப்பட்ட சுதந்திரத்தின் உரிமையை விட அதிகமாக இருக்கும் என்ற முடிவுக்கு எந்தத் தயக்கமும் இருக்காது. வயதானவர் மற்றும் விண்ணப்பதாரரின் நோய் என்று கூறப்படுவது அவருக்கு ஆதரவாக இருக்காது, இதனால் விண்ணப்பதாரரை விடுவிப்பதற்கான விருப்பத்தை அவருக்கு ஆதரவாகப் பயன்படுத்தலாம் ” என்று தீர்ப்பு வழங்கி மறுத்தனர்.

9. ஸ்டான் சுவாமி 21 மே 2021 அன்று பம்பாய் உயர்நீதிமன்றத்தில் கிரிமினல் மேல்முறையீடு செய்தார். இதற்குப் பதிலளிக்கும் விதமாக, மகாராஷ்டிரா மாநிலம் ஜே.ஜே. மருத்துவமனையால் அமைக்கப்பட்ட மருத்துவர்கள் குழுவின் அறிக்கையைத் தாக்கல் செய்தது. அவருக்கு ஜே.ஜே மருத்துவமனையில் மருத்துவ சிகிச்சை பெற நீதிமன்றம் அறிவுறுத்தியது.

அவர் அந்த திட்டத்தை மறுத்துவிட்டார். அதைத் தொடர்ந்து, மே 28, 2021 அன்று, பாண்ட்ராவின் புனிதக் குடும்ப மருத்துவமனையில் சிகிச்சை பெற வேண்டும் என்ற ஸ்டான் சுவாமியின் வேண்டுகோளை மும்பை உயர் நீதிமன்றம் ஏற்றுக்கொண்டது. ஹோலி குடும்ப மருத்துவமனை என்பது கத்தோலிக்கச்  சகோதரிகளால் நடத்தப்படும் பல் நோக்கு சிறப்பு மருத்துவமனையாகும்.

அவரது சிகிச்சையின் போது அவருக்குப் பாதுகாப்பு வழங்குமாறு மகாராஷ்டிரா மாநிலத்திற்கு உத்தரவிடப்பட்டது. மருத்துவமனையில் அவர் தங்கியிருந்த காலம் 2021 ஜூலை 6 வரை நீட்டிக்கப்பட்டது.

10. ஜூலை 3 அன்று ஹோலி ஃபேமிலி மருத்துவமனையின் பராமரிப்பில் இருந்தபோது ஸ்டான் சுவாமி இருதய நோயால் பாதிக்கப்பட்டார். புனித குடும்ப மருத்துவமனையின் மருத்துவர் ஜூலை 5 ஆம் தேதி ஸ்டான் சுவாமி சிகிச்சையில் இருந்தபோது காலமானார் என்று அறிவித்தார்.

இந்த உண்மைகளின் அடிப்படையில், சில அவதானிப்புகளை நாம் புரிந்து கொள்ள முடியும்?

முதலாவதாக, மருத்துவச் சிகிச்சை மற்றும் கவனிப்பு இல்லாததால் ஸ்டான் சுவாமி மாநிலக் காவலில் இறந்ததாகக் கூறுவது பொய்.

ஸ்டான் சுவாமி மே 28 முதல் புனிதக் குடும்ப மருத்துவமனையில் மருத்துவர்களின் பராமரிப்பில் இருந்தார், அரசு வழங்கிய சிறை வசதி அல்ல. ஜே.ஜே மருத்துவமனைக்குப் பதிலாக இந்த மருத்துவமனைக்குச் செல்ல அவரே தான் தேர்வு செய்தார்.

புனித குடும்ப மருத்துவமனை ஒரு கத்தோலிக்க நிறுவனமாகும், இது பல சிறப்புவசதிகள் இந்த மருத்துவமனையில் உள்ளது அந்த மருத்துவ நிர்வாகமே கூறுகின்றது.

அவருக்குச் சிறந்த சுகாதார மற்றும் தலை சிறந்த நிபுணர்கள் அவரை மருத்துவப் பரிசோதனை செய்ய அனைத்து வாய்ப்புகளும் அங்கே இருந்தது.

அவருக்கு இதய நோய் இருந்தது.  இதன் காரணமாகவே இறந்தார், 

இரண்டாவதாக, ஸ்டான் சுவாமிக்கு எதிரான ஆதாரங்களை "பொய்" அல்லது "போலி" என்று ஒதுக்கி வைக்க முடியாது. இந்தியாவின் நிறுவப்பட்ட சட்டங்களின் கீழ் குறிப்பிட்ட குற்றவியல் குற்றச்சாட்டுகளில் அவர் மீது வழக்குத் தொடரப்பட்டது.

இது துன்புறுத்தல் அல்ல, வழக்கு. அவருக்கு ஜாமீன் வழங்கத் தகுதியுள்ளதா இல்லையா என்பது சாதாரணக் கருத்து அல்ல, ஆனால் நீதித்துறை கருத்தில் கொள்ளத்தக்கது - குற்றச்சாட்டுகள் மற்றும் ஆதாரங்களைப் பதிவுசெய்த பின்னர் அவருக்கு ஜாமீன் வழங்குவதற்கு எதிராக நீதிமன்றங்கள் தான் முடிவு செய்தன. அரசு இதில் நுழையவில்லை என்பது நீதித்துறையில் உள்ள அனைவருக்கும் தெரியும்.

இந்தியாவின் சட்டங்கள் (அல்லது சட்டத்தின் ஆட்சி நிலவும் எந்த நாட்டிலும்) வயது, பாலினம், சாதி, சமூகம் அல்லது நம்பிக்கை ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் பாகுபாடு காட்டாது. விதிவிலக்கு என்பது நியாயமற்ற எதிர்பார்ப்பு.

மூன்றாவதாக, ஒரு கருத்தியலாளரை அவரது சித்தாந்தத்தின் வன்முறை விளைவுகளிலிருந்து எதுவும் பிரிக்கவோ அல்லது பாதுகாக்கவோ இல்லை. ஒரு மாவோயிச சித்தாந்தவாதி அல்லது மாவோயிச சித்தாந்தத்தை நம்புபவர் அல்லது மாவோயிசக் கருத்துக்களுக்கு ஆதரவாளர் என்பதும் சித்தாந்தம் வன்முறைக் கருவியாக நிரூபிக்கப்படும்போது வழக்குத் தொடுப்பிலிருந்து விடுபட வேண்டும் என்று வாதிடுவது  முட்டாள்தனம். உப்பு தின்றவன் தண்ணீர் குடித்தே ஆக வேண்டும் என்பது இயற்கையின் விதி.

ஸ்டான் சுவாமி மாவோயிச சித்தாந்தத்திற்கு ஆதரவாளர் என்பதோடு மட்டுமல்லாமல், அந்த சித்தாந்தத்தை அரசுக்கு எதிரான போரில் ஓர் ஆயுதமாகப் பயன்படுத்திய மாவோயிஸ்ட்டுகளுடன் சேர்ந்து செயல்பட்டார்.

கடந்த காலத்தில், ஜார்கண்டில் பதல்கடி இயக்கத்தின் அரசியலமைப்பு ஒழுங்கிற்கு எதிராக இவர் செயல்பட்டதாக குற்றச்சாட்டு எழுந்தது. இயக்கத்தினர் இவர் மீது குற்றம் சாட்டி விசாரிக்கப்பட்டவர் தான் இந்தப் பாதிரியார்.

பின்னர் இவர் பழங்குடியினர் நல்வாழ்வுக்காக இவர் செயல்படுகின்றார் என்பதனைக் காரணம் காட்டி இவரை இயக்கத்தினர் ஒன்றும் செய்யவில்லை.

நான்காவதாக, பீமா கோரேகான் வழக்கு என்பது சமூக மோதல்கள், சமூக வெறுப்பு மற்றும் எழுச்சி ஆகியவற்றைத் தூண்டும் நோக்கில் பல துரோகச் செயற்பாடுகளை உள்ளடக்கிய ஒரு சிக்கலான பிரச்சினையாகும், இது அரசியலமைப்புச் சட்ட விதிகளைக் கேள்விக்கு உள்ளாக்குகின்றது. அத்துடன் அச்சுறுத்தவும் செய்கின்றது.

குடிகார சமூகத்தை வளர்க்கும் பாவிகள்

‘எல்கர் பரிஷத்’ என்பது பிற வழிகளில் அரசுக்கு எதிரான போரை உருவாக்குவது.

நகர்ப்புற மாவோயிசத்தின் நோக்கத்தை விரிவுபடுத்துவதற்கும், மனித உயிர்களையும் சொத்துக்களையும் குறிவைப்பதற்கும் ஒப்பான் செயல்பாடுகளை முன்னெடுக்கின்றது.

இதன் அடிப்படையில் என்.ஐ.ஏ விசாரணையால் ‘அறிவுசார்’ குழுவிலிருந்து செயல்பட்டுக் கொண்டு இருந்தவர்கள் மேல் வழக்குப் பதியப்பட்டு உள்ளது. இந்த வழக்கில் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்புக்காக அரசாங்கம் காத்திருக்க வேண்டும். குற்றமற்றவர் என்று கூறுவது தவறானது.

ஐந்தாவது, ஸ்டான் சுவாமி ஒரு கத்தோலிக்கப் பாதிரியார் பழங்குடி சமூகங்களிடையே பணியாற்றுவதற்கும் அவர்களின் உரிமைகளுக்காகப் போராடுவதற்கும் செயல்பட்டார் என்பது பொய்.

நடந்த சம்பவங்கள் படிப்படியாக திட்டமிடப்பட்டது. ஒரே நாளில் நடந்தது அல்ல.

இந்தியாவில் உள்ள அரசியல் எதிர்ப்பானது, கிறிஸ்தவ மிஷனரிகளின் செயல்பாடுகளின் காரணமாகவே அரசாங்கத்தின் மேல் பல்வேறு விதமாக குறிவைத்து தாக்கப்படுவது வாடிக்கையாகவே உள்ளது.

ராஜீவ் காந்தி ஆட்சியில் இருந்தபோது ஒரு பழைய பாதிரியார் இந்தியாவிலிருந்து வெளியேற்றப்பட்டார்.

இந்திரா காந்தி ஆட்சியில் இருந்தபோது கல்கத்தாவின் பஸ்டிகளின் ஏழைகளுக்கும் பசிக்கும் உணவளித்த ஒரு பிரிட்டிஷ் போதகர் நாடு கடத்தப்பட்டார். 

இதே போல இன்னும் பல உதாரணங்களை நம்மால் எடுத்துக் காட்ட முடியும்?

VISTA Project - புதிய பாராளுமன்றக் கட்டிடம்

இதற்கு நேர்மாறாக, நரேந்திர மோடி பிரதமரான பிறகு ஏழு ஆண்டுகளுக்கு மேலாக இந்தியாவில் பணியாற்றும் ஒரு ஸ்பானிஷ் கத்தோலிக்கப் பாதிரியார் குடியுரிமை பெற்றார். முன்னதாக, காங்கிரஸ் ஆட்சியில் இருந்தபோது அவரது குடியுரிமை விண்ணப்பங்கள் நிராகரிக்கப்பட்டன, வருடம் 2012. மன்மோகன் சிங் ஆட்சியில் இருந்தார்.

ஆறாவதாக, ஒரு ஜனநாயகத்தின் ஒவ்வொரு நிகழ்வுக்கும் எதிராக கிளர்ச்சி செய்யும், ஒரு குடியரசின் ஒவ்வொரு கொள்கையையும் எதிர்த்துப் போராடும், மற்றும், பயங்கர வன்முறைக்கு மாவோயிஸ்ட்டுகளும் அவர்களது 'அறிவுசார்' கூட்டாளிகளும் தொடர்ந்து குற்றவாளிகளாக இருந்து வருகின்றார்கள் என்பதனை நாம் நினைவில் வைத்திருக்க வேண்டும்.

கடந்த இருபது ஆண்டுகளில்  மாவோயிஸ்ட்டுகள் 3,600 பொதுமக்கள் மற்றும் 2,616 பாதுகாப்புப் படையினரைக் கொன்றுள்ளனர். 

கொடூரமான படுகொலைகளின் எண்ணிக்கை மிக மிக அதிகம். அரசு வாகனங்கள் மீது குண்டு வீசப்பட்டுள்ளது, ரயில்கள் தடம் புரண்டன. மாவோயிசக் கொள்கையைக் கடைப்பிடிக்காததால் கிராம மக்கள் கொல்லப்பட்டுள்ளனர். பள்ளிகள் அழிக்கப்பட்டுள்ளன.

ஒன்றியம் என்ற வார்த்தை

மாவோயிசத்தை மகிமைப்படுத்த முக்கியமான தகவல் தொடர்பு நெட்வொர்க்குகள் குண்டு வைத்து வெடிக்கப்பட்டுள்ளன. 

மக்களை வறுமை மற்றும் பயம் மூலம் பணிய வைக்கப்பட்டனர்.

ஒவ்வொரு மரணத்திற்கும் துக்கம் இருக்க வேண்டும். துரதிர்ஷ்டவசமாக, சில மரணங்கள் நிகழும் போது நம்மால் துக்கத்தை வெளிப்படுத்த முடியாத சூழல் தான் இங்கே உள்ளது.

ஒரு கொடிய சித்தாந்தத்தின் மூலம் பாதிக்கப்பட்டவர்களின் மனம் கொடூரவாதிகள் இறக்கும் போது மகிழ்ச்சியடைவது இயற்கையே.

மனித உரிமைகள் என்பது மாவோயிஸ்ட்டுகளின் கைகளில் இருக்கும் ஒரு கொடூரமான ஆயுதம்.


1 comment:

  1. இங்கு அப்'போ'லோ... அங்கு ஜே.ஜே. மருத்துவமனை...?!

    ReplyDelete

கேட்பது தவறு. கொடுப்பது சிறப்பு.

Note: Only a member of this blog may post a comment.